วันอังคารที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2559

10 ปี ชุมชนคริสตชนพื้นฐาน/บีอีซี อัครสังฆมณฑลท่าแร่ - หนองแสง

อัครสังฆมณฑลท่าแร่ - หนองแสง ฉลอง 10 ปี บีอีซี

อัครสังฆมณฑลท่าแร่ – หนองแสง ได้ประกาศให้กระบวนการวิถีชุมชนวัด ( A New Way of being Church) เป็นเครื่องมือสำหรับการอภิบาลและแพร่ธรรมในเขตอัครสังฆมณฑลมาครบ 10 ปีในปีนี้ (2006 – 2016) ตามแผนอภิบาลปี 2000 – 2010 และ 2010 – 2015 ของสภาพระสังฆราชคาทอลิกในประเทศไทย เป็นการเน้นการเจริญชีวิตทั้งส่วนบุคคลและส่วนรวม ตลอดจนการมีส่วนร่วมของบรรดาศิษย์พระคริสต์ โดยการเริ่มจากการ “ฟังพระวาจาของพระเจ้าและปฎิบัติตาม” (ลก 8:21) โดยเฉพาะการอ่านพระวาจาร่วมกันในการประชุมกลุ่มย่อย และสร้างความพร้อมในการมีส่วนร่วมปฎิบัติภารกิจต่าง ๆ ของพระศาสนจักร และตลอดการดำเนินงานที่ผ่านมามีผลดีที่เกิดขึ้นมากมายกับสัตบุรุษในเขตอัครสังฆมณฑลท่าแร่ – หนองแสง แต่ก็มีอีกหลายประการที่ต้องปรับปรุงให้ดีขึ้นต่อไป
ดังนั้น เพื่อให้การฉลองการก่อตั้งชุมชนคริสตชนพื้นฐานครบ 10 ปี ทางอัครสังฆมณฑลท่าแร่ – หนองแสง และแผนกชุมชนคริสตชนพื้นฐานจึงจัดให้มีรวมพลัง การอภิปราย การประเมินการดำเนินงานร่วมกัน และ วางแผนงานสำหรับอนาคต ทั้งในระดับเขต และระดับอัครสังฆมณฑลขึ้น เพื่อเราจะก้าวหน้าไปด้วยกันอย่างยั่งยืนต่อไป 
ในช่วงเวลาตั้งแต่วันที่ 18 - 20 เมษายน 2016 คณะกรรมการบีอีซีระดับมิสซังได้ทำการออกเยี่ยม ร่วมประชุมกลุ่มระดับวัด มีการอภิปราย ตอบแบบสอบถาม และมีการเสวนา จากข้อมูลที่ได้รับมาอย่างไม่เป็นทางการปรากฏผลการดำเนินงานเป็นที่น่าประทับใจกับการลงทุนลงแรงของทุกฝ่าย เราได้เห็นความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมทั้งในระดับวัด หมู่บ้าน ในกลุ่มย่อย และในตัวคริสตชนเอง เป็นพระศาสนจักรแห่งการมีส่วนร่วมมากขึ้น แม้สิ่งต่าง ๆ ที่ได้รับจะไม่ใช่ความสมบูรณ์แบบของงานบีอีซีตามทฤษฎีแต่คริสตชนได้ร่วมมือกับทางมิสซังในการก้าวไปพร้อมกันกับกระบวนการนี้ ขอบคุณพระเป็นเจ้าที่ทำให้เราได้เริ่มพันธกิจแห่งรักนี้
ชุมชนคริสตชนวัดนักบุญเปาโล นกเหาะ

ชุมชนคริสตชนวัดพระวิสุทธิวงศ์ นิรมัย

ชุมชนคริสตชนวัดพระวิสุทธิวงศ์ นิรมัย

ชุมชนคริสตชนวัดนักบุญอันนา หนองแสง

ชุมชนคริสตชนวัดนักบุญอันนา หนองแสง 


 วันศุกร์ที่ 22 เมษายน 2016
มีการสัมมนาผู้นำระดับเขต และ การเฉลิมฉลองการก่อตั้งบีอีซีในระดับเขต ที่วัดนักบุญอันนา หนองแสง
มีผู้เข้าร่วมประชุมทั้ง หมด 152 คน โดยเนื้อหาหลักในการสัมมนาคือการไตร่ตรองถึงงานที่เราได้ทำมาตลอด 10 ปี และได้มีการไตร่ตรองถึงแผนยุทธศาสตร์ในการประกาศข่าวดีใหม่ของสภาพระสังฆราชคาทอลิกในประเทศไทยด้วย








  ขอคุณทุกท่านที่มีส่วนในการจัดงานครั้งนี้ ขอพระเจ้าอวยพร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น