วันศุกร์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2558

20140728_201504.jpg 

วิถีชุมชนวัดอัครสังฆมณฑลท่าแร่ – หนองแสง 2014


หลังจากที่พวกเราเริ่มงานวิถีชุมชนวัดอย่างจริงจัง เราจะพบว่ามีทั้งอุปสรรคและผลดีที่เกิดขึ้นมากมายอย่างต่อเนื่องในชุมชนวัดของพวกเรา จากประสบการณ์ที่พวกเราได้รับร่วมกันนี้สามารถนำมากำหนดเป็นทิศทางหรือเงื่อนไขในการอภิบาลวิถีชุมชนวัดให้ก้าวหน้าอย่างมั่นคงได้


อัครสังฆมณฑลท่าแร่ หนองแสง โดยการนำของพระคุณเจ้าจำเนียร สันติสุขนิรันดร์ ร่วมกับคณะสงฆ์ นักบวช และฆราวาสที่ภาคส่วน ทุกองค์กร พวกเราได้มีการใช้กระบวนการวิถีชุมชนวัดในการฟื้นฟูชีวิตคริสตชนทั้งครบในเขตอัครสังมณฑลฯ ย่างเข้าปีที่ 9 แล้ว มีการบริหารจัดการทำให้เกิดกิจกรรมในกลุ่มย่อยต่าง ๆ ทั่วอัครสังฆมณฑล ทำให้เห็นภาพของพระศาสนจักรของการมีส่วนร่วมมากขึ้น พวกเขามีประสบการณ์จริงในการดำเนินชีวิตตามกระบวนการวิถีชุมชนวัด มากบ้างน้อยบ้างแต่ก็เป็นการเริ่มต้นที่ดี จนถึงเวลานี้บรรดาสัตบุรุษของพวกเรามีข้อมูลหลายอย่างที่เป็นประโยชน์ มีผลดี มีการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับตัวเอง ครอบครัว และชุมชน ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่มีคุณค่าจากการดำเนินชีวิตจริงในวิถีชุมชนวัดนี้ พวกเขาได้นำทฤษฎีหรือรูปแบบที่ทางสังฆมณฑลได้นำเสนอไปปฏิบัติในชีวิตจริง ซึ่งพวกเราควรปรบมือยกย่องชมเชยในความพยายามของพวกเขา ซึ่งอาจจะไม่เหมือนตามรูปแบบที่เรารู้ แต่พวกเขาก็ทำจริง ๆ


ดังนั้น เมื่อมีการเริ่มต้นแล้วจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะมีการส่งเสริม สนับสนุน หล่อเลี้ยงให้เติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป


  1. พระอัครสังฆราชได้กำหนดให้เป็นนโยบายอย่างชัดเจนโดยให้ทุกวัดจัดให้มีกระบวนการวิถีชุมชนวัดในการฟื้นฟูชีวิตคริสตชน
  2. มีคณะทำงานทุกระดับ
  3. มีการบูรณาการกับทุกองค์กร หน่วยงาน อื่น ๆ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตสัตบุรุษเป็นต้นในเรื่องความเป็นอยู่ โดยใช้กระบวนการวิถีชุมชนวัด เช่น โครงการพัฒนาชุมชนคาทอลิกแบบบูรณาการ ในรูปแบบของวิถีชุมชนวัดกับกระบวนการพัฒนาของเครดิตยูเนี่ยน โคยความร่วมมือของศูนย์ส่งเสริมชีวิตครอบครัว อัครสังฆมณฑลท่าแร่ – หนองแสง และศูนย์สังคมพัฒนา เป็นต้น
  4. พระสังฆราชและคณะสงฆ์ร่วมประชุมวิถีชุมชนวัดพร้อมกันทุกเดือนในวันที่เข้าเงียบ


 


กิจกรรมที่พวกเราได้ทำในรอบปีที่ผ่านไปมีดังนี้


  1. ประชุมกรรมการวิถีชุมชนวัดของอัครสังฆมณฑลท่าแร่ หนองแสง โดยมีพระคุณเจ้า
    จำเนียร สันติสุขนิรันดร์ เป็นประธานที่ประชุมทุกครั้ง เพื่อกำหนดแนวทางในการทำงานร่วมกัน ติดตามงานร่วมกัน ตลอดจนรับทราบความเคลื่อนไหวของงานวิถีชุมชนวัด โดยคณะกรรมการชุดนี้ประกอบด้วยพระสงฆ์ นักบวช และฆราวาส
  2. การร่วมประชุมกลุ่มย่อย และร่วมประชุมกับคณะกรรมการระดับวัด จำนวน 12 วัด และ มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องในทุกเขต
  3. ร่วมกับอัครสังฆมณฑลฯจัดให้มีการเฉลิมฉลองการก่อตั้งวิถีชุมชนวัดประจำปี ในช่วงเดือนสิงหาคม ของทุกปี
  4. มีรายการวิทยุวิถีชุมชนวัด ทางวิทยุมิสซังท่าแร่ หนองแสง คลื่น 104.50 MHz ทุกวันจันทร์ วันเสาร์ เวลาประมาณ 17.00 18.00 น. (ขณะนี้งดออกอากาศชั่วคราว)
  5. มีการจัดทำคู่มือการประชุมประจำเดือนทุกเดือน เพื่อให้ทุกวัดนำไปใช้การประชุมประจำเดือน
  6. โครงการสารเสวนาวิถีชุมชนวัดกับการพัฒนาด้วยกระบวนการเครดิตยูเนียน ได้มีการอบรมและได้ก่อตั้งกลุ่ม/สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนแล้วดังนี้ คือ วัดนาโพธิ์ วัดนิรมัย วัดนามน วัดสุขเจริญ วัดหนองหรี่ วัดนาบัว วัดโพนสวาง และได้ช่วยฟื้นฟูกลุ่ม/สหกรณ์เครดิตยูเนียนวัดจันทร์เพ็ญ วัดดอนทอย และกำลังจะก่อตั้งที่วัดดอนม่วย วัดโนนค้อ วัดหนองเดิ่น กิจกรรมนี้ถือได้ว่าเป็นวิถีชุมชนวัดที่มีชีวิตและเป็นรูปธรรม
  7. ได้จัดโครงสร้างการดำเนินงานระดับเขตเพื่อให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น
  8. โครงการที่จะทำในปี 2015
    ร่วมกับทุกหน่วยงานออกเยี่ยม ฟื้นฟูชุมชนคริสตชนในโอกาสปีศักดิ์สิทธิ์
    อบรมผู้นำในระดับเขต/รวมพลังวิถีชุมชนวัดในระดับเขต
    อบรมผู้นำกลุ่มย่อยระดับวัด
    เยี่ยมกลุ่มระดับวัดเพื่อให้กำลังใจแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันและกัน


 


ความก้าวหน้าของวิถีชุมชนวัด


เชิงปริมาณ มีกลุ่มย่อยทั้งหมด 420 กลุ่ม


เชิงคุณภาพ มีการประชุมกลุ่มย่อยสม่ำเสมอตามวันและเวลาที่กำหนด มีส่วนร่วมในกิจกรรมของวัดและชุมชนมากขึ้น


 


สิ่งที่พวกเรากำลังเผชิญ


  1. คริสตชนไม่ค่อยให้ความสำคัญกับวิถีชุมชนวัดเท่าที่ควร มักบอกว่า ไม่มีเวลา และยังไม่มีความมั่นใจว่ากระบวนการที่พระศาสนจักรนำเสนอนี้จะแก้ปัญหาชีวิตและชุมชนได้จริง ๆ
  2. องค์กรคาทอลิกยังทำงานแบบต่างฝ่ายต่างทำ ยังไม่มีส่วนร่วมอย่างจริงจังในงานวิถีชุมบนวัด
  3. บุคคลากรยังทำงานไม่เป็นระบบ ทำให้ช้า และยังขาดบุคลากร
  4. สัตบุรุษยังไม่ค่อยเข้าใจในจิตตารมณ์ของวิถีชุมชน
  5. สภาภิบาลและผู้นำชุมชนยังไม่ให้ความสำคัญและส่วนใหญ่ยังไม่เข้าร่วมประชุมกลุ่ม
     


นี่เป็นแค่บางส่วนของงานวิถีชุมชนวัดที่นำเสนอ เรายังมีงานที่ต้องทำอีกมาก ขอให้พวกเราเป็นกำลังใจให้กันและกันในการฟื้นฟูชุมชนศิษย์พระคริสต์ ขอบคุณพระคุณเจ้าจำเนียร สันติสุขนิรันดร์ คณะสงฆ์ทุกท่านที่ได้ให้ความร่วมมือ ให้กำลังใจ และก้าวเดินไปด้วยกันอย่างเข้มแข็ง ขอบคุณผู้นำ คณะกรรมการทุกระดับที่ได้ช่วยกันทำพันธกิจนี้อย่างเข้มแข็ง โดยอาศัยกระบวนการวิถีชุมชนวัด นี่เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการประการพระวรสารใหม่ ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่านครับ


 


คุณพ่อธัญญา ศรีอ่อน รายงาน




 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น